10+ Nguyên Lý Thiết Kế Văn Phòng Làm Việc Hiện Đại Và Sang Trọng - AEROS

Ngày tạo: 07/04/2023

10+ Nguyên Lý Thiết Kế Văn Phòng Làm Việc Hiện Đại Và Sang Trọng - AEROS

Văn phòng làm việc hiện đại và sang trọng không chỉ giúp công việc hiệu quả mà còn nâng tầm thương hiệu công ty của bạn. Cùng AEROS tìm hiểu 10+ nguyên lý thiết kế văn phòng trong bài viết sau nhé!

Nguyên lý thiết kế văn phòng chú trọng đến việc bố trí bàn làm việc, không gian phòng làm sao cho hợp phong thủy, đảm bảo thẩm mỹ và tính hiện đại. Việc tận dụng ánh sáng tự nhiên, trồng cây xanh, sáng tạo trong bố trí không gian làm việc, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng cho doanh nghiệp. Cùng AEROS hiểu rõ điều này qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm nguyên lý thiết kế văn phòng

nguyen ly thiet ke van phong hien dai 1

Nguyên tắc thiết kế văn phòng là những lý luận và luận điểm được áp dụng vào thiết kế văn phòng và thiết kế kiến trúc để tạo ra một không gian văn phòng đẹp và gắn kết.

Những nguyên tắc này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế nội thất văn phòng hiện nay.

>>> Xem thêm: MẪU THIẾT KẾ PHÒNG LÀM VIỆC CÁ NHÂN ĐẸP, ẤN TƯỢNG & HIỆU QUẢ NHẤT 2023

Các nguyên tắc thiết kế văn phòng mà bạn nên biết

nguyen ly thiet ke van phong hien dai 2

Trước khi thiết kế văn phòng cần định hình phong cách trước

Trước khi tiến hành thiết kế và thi công nội thất văn phòng, chủ đầu tư và kiến trúc sư phải xác định rõ phong cách thiết kế chủ đạo. Khi đã chắc chắn về phong cách, bạn sẽ tập trung thiết kế theo một hướng nhất quán.

Nó không chỉ giúp không gian văn phòng được trở nên gọn gàng, đầy đủ tiện nghi, thẩm mỹ mà còn giúp chủ đầu tư tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc trong thiết kế nội thất văn phòng.

Thiết kế vị nhân sinh

Thiết kế vì nhân loại là thiết kế đáp ứng nhu cầu của người dùng, giúp cải thiện điều gì đó… Khác với trước đây, kiến trúc sư sẽ đưa ra ý tưởng của riêng mình và mong muốn người dùng phản hồi hoặc chấp thuận.

Nhưng thiết kế nhân sinh sẽ tập trung vào con người và sau đó sáng tạo như một phần của việc làm cho một cái gì đó tốt hơn.

Công năng được đảm bảo

nguyen ly thiet ke van phong hien dai 3

Đảm bảo công năng là lưu ý không thể bỏ qua khi thiết kế nội thất văn phòng. Bởi nội thất đáp ứng được nhu cầu sử dụng sẽ góp phần tích cực nâng cao hiệu suất công việc.

Đảm bảo tất cả các chức năng không có nghĩa là mở rộng nội thất. Thay vào đó, chúng ta nên sắp xếp và lựa chọn nội thất hợp lý, có thể sử dụng nội thất đa năng để tối ưu diện tích. Nó cũng sẽ giúp văn phòng trông sạch sẽ, thoáng mát và dễ di chuyển hơn.

Mang tính thẩm mỹ

Tiêu chuẩn thẩm mỹ trong mỗi lĩnh vực hoạt động là khác nhau. Do đó, thẩm mỹ thiết kế của một văn phòng hoạt động trong ngành xây dựng sẽ khác với một văn phòng hoạt động trong lĩnh vực giải trí.

Nhưng nhìn chung, tính thẩm mỹ văn phòng thể hiện ở cách thiết kế nội thất, ánh sáng và cách phối màu. Một văn phòng đảm bảo tính thẩm mỹ sẽ mang lại cho nhân viên sự nhiệt tình và hăng say với công việc.

Vì vậy, thiết kế nội thất văn phòng cần đề cao tính thẩm mỹ, để lại dấu ấn riêng trong từng lĩnh vực hoạt động.

Tối ưu không gian, diện tích

nguyen ly thiet ke van phong hien dai 4

Địa hình chật hẹp – người đông đặt ra bài toán tối ưu diện tích, không gian trong thiết kế. Các kiến ​​trúc sư sẽ làm gì đó để trong một khu vực nhất định có thể thoải mái sắp xếp đồ đạc cho một số lượng nhân viên theo kế hoạch.

Cách tốt nhất để tối ưu hóa diện tích mặt bằng và không gian có lẽ là lựa chọn nội thất văn phòng đa năng, hạn chế các chi tiết trang trí cồng kềnh, đặt các đồ vật cồng kềnh dựa vào tường, hạn chế sử dụng vách ngăn kín, sử dụng cửa kính thay cho tường kín để tạo không gian mở,…

Đảm bảo sự đối xứng và cân bằng

nguyen ly thiet ke van phong hien dai 5

Sự cân bằng đối xứng tạo cảm giác thống nhất, duyên dáng và đơn giản. Đồng thời, sự cân bằng đối xứng cũng cho phép nhân viên cảm thấy được đối xử công bằng và không thiên vị. Như vậy, họ sẽ gắn kết với nhau hơn và sẽ yêu thích công việc hơn, họ sẽ có nhu cầu ở lại công ty lâu dài.

Đảm bảo lâu dài và bền vững

Chúng ta sẽ mất rất nhiều chi phí từ khâu thiết kế đến thi công nội thất văn phòng. Do đó, khi bắt đầu dự án của bạn, bạn phải xem xét tính bền vững và lâu dài của dự án.

Để đảm bảo độ bền cho văn phòng, bạn phải lựa chọn những đồ nội thất bền đẹp, không bị lỗi mốt theo thời gian.

Tạo ra điểm nhấn

nguyen ly thiet ke van phong hien dai 6

Trong không gian văn phòng làm việc, nếu mọi thứ đều đều sẽ tạo ra sự nhàm chán. Vì vậy, bạn phải có điểm nhấn trong thiết kế văn phòng của mình. Điểm nhấn ở đây có thể là màu sắc nổi bật hơn, chất liệu lạ hơn, họa tiết khác lạ hơn…

Thông thường điểm nhấn chỉ được tạo ở một khoảng nhất định, không tràn ra ngoài. Bởi quá nhiều điểm nhấn khiến người xem ngột ngạt và khó chịu.

Không gian hài hòa

Nếu muốn văn phòng làm việc thực sự ấn tượng, bạn phải khiến mọi thứ trông thật hài hòa. Hài hòa là sự thống nhất và gắn kết của tất cả các yếu tố thiết kế. Chúng có thể hài hòa với nhau trên một hoặc nhiều khía cạnh như màu sắc, chủ đề, phong cách, thẩm mỹ…

Sự hài hòa sẽ mang đến sự gắn kết trong không gian. Nhờ đó, tăng tính thẩm mỹ cho không gian làm việc, giúp nhân viên yêu thích chiếc bàn làm việc của mình hơn.

Nguyên tắc chiếu sáng

nguyen ly thiet ke van phong hien dai 7

Ánh sáng tự nhiên luôn là yếu tố quan trọng trong thiết kế nội thất văn phòng. Vì nhân viên của bạn không thể làm việc cả ngày dưới ánh điện. Ban ngày làm việc với ánh sáng tự nhiên sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái, khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng hơn.

Vì vậy, trong văn phòng nên có nhiều cửa sổ bằng kính để đón ánh sáng tự nhiên. Vào những ngày nắng nóng, bạn cần lắp đặt hệ thống rèm cửa để có thể đóng mở linh hoạt.

Ánh sáng tự nhiên được tập trung nhưng cũng không bỏ qua hệ thống điện chiếu sáng. Hệ thống đèn điện hỗ trợ cung cấp đủ ánh sáng cho nhân viên làm việc, bảo vệ mắt.

Một số lưu ý khi thiết kế nội thất văn phòng

nguyen ly thiet ke van phong hien dai 8

Lưu ý về thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp

Nguyên tắc đầu tiên: thiết kế nội thất văn phòng phải nhận diện được thương hiệu của công ty là yêu cầu của nhiều chủ đầu tư. Sử dụng màu sắc, hình dáng và đặc điểm của thương hiệu trong trang trí nội thất văn phòng sẽ tạo cho văn phòng của bạn bản sắc riêng.

Đối với du khách, họ sẽ cảm thấy tin tưởng để lựa chọn dịch vụ mà bạn cung cấp. Còn đối với nhân viên, họ sẽ thích và muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Lưu ý về không gian làm việc

Không gian làm việc phải thoải mái cho tất cả nhân viên. Chẳng hạn, bàn làm việc không được chật chội, đụng bên này, đụng bên kia… Ghế, bàn phải có kích thước phù hợp, không ảnh hưởng đến tư thế ngồi và sức khỏe của người lao động,...

Tựu chung lại là tạo ra một không gian làm việc thoải mái nhất cho mọi người. Có như vậy hiệu suất công việc mới được cải thiện.

Chú ý đến phong thủy khi thiết kế văn phòng

nguyen ly thiet ke van phong hien dai 9

Phong thủy là yếu tố không thể thiếu khi xây dựng và thiết kế bất kỳ công trình nào, trong đó có thiết kế nội thất văn phòng.

Văn phòng hợp phong thủy sẽ mang lại sự may mắn, thịnh vượng, tài lộc cho công ty và cho toàn thể cán bộ quản lý, nhân viên trong công ty.

Yếu tố phong thủy càng được chú trọng trong thiết kế văn phòng giám đốc. Vì phòng làm việc của sếp là nơi tập trung nhiều vượng khí nhất.

Lưu ý khi bài trí vật dụng

Đồ vật trang trí rất cần thiết trong thiết kế nội thất văn phòng. Những đồ vật trang trí sẽ khiến văn phòng trở nên sinh động và dễ chịu hơn.

Với những vật dụng trang trí thông thường, nên chọn theo chủ đề và phong cách đã thống nhất trước đó. Điều này sẽ giúp tạo nên sự đồng nhất và hài hòa trong không gian chung.

Đồ trang trí trên mỗi bàn làm việc có thể do nhân viên tự chọn. Vì phòng làm việc là không gian riêng tư nhất của nhân viên trong văn phòng.

Lựa chọn đơn vị thiết kế uy tín

nguyen ly thiet ke van phong hien dai 10

Tất nhiên để thiết kế thi công nội thất văn phòng đạt chất lượng tốt bạn cần lựa chọn đơn vị thiết kế uy tín.

Có nhiều yếu tố để đánh giá một đơn vị uy tín như: Hoạt động lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh nội thất, đội ngũ kiến trúc sư có trình độ và kinh nghiệm, nhiều khách hàng đánh giá tốt, đã thực hiện được nhiều công trình tương tự do người thân giới thiệu…

Như vậy, bài viết hôm nay của AEROS.VN đã chia sẻ đến kiến trúc sư và chủ đầu tư những nguyên lý thiết kế văn phòng một cách đầy đủ và chi tiết. Hy vọng rằng, toàn bộ thông tin trên sẽ thực sự hữu ích và có giá trị. Đừng quên truy cập trang chủ của chúng tôi thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới nhất nhé!

hinh-anh-tac-gia
Công ty Cổ phần xây dựng và Nội thất Aeros với gần 15 năm hoạt động, là một trong ba đơn vị khơi nguồn cho ngành Nội thất phát triển, được viết tắt là “AEROS” lấy cảm hứng từ thần “Eros”-Vị thần tình yêu kết hợp với chữ “A” trong bảng chữ cái mang biểu tượng hình mái nhà. Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến bạn: “AEROS không đơn giản chỉ là thiết kế nội thất, sứ mệnh của chúng tôi còn có cả thiết kế giấc mơ, truyền tình yêu và lẽ sống đến cho chính ngôi nhà của các bạn”.
Arrow Page Up